Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Nghiên cứu dùng cát biển xây cao tốc

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu dùng cát biển thay thế cát sông xây cao tốc.

Chiều 3/11, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, đại biểu Trần Văn Sáu (Phó đoàn Đồng Tháp) nêu thực trạng đến năm 2045, Đồng bằng sông Cửu Long cần hoàn thành khoảng 400 km đường cao tốc với nhu cầu 39 triệu m3 cát san lấp, chưa kể các công trình công cộng, dân sinh khác.

Do đó, nhu cầu cát san lấp rất lớn, nhưng tiếp tục khai thác sẽ gây sạt lở, sụt lún, bức xúc trong xã hội. Ông Sáu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp đáp ứng nhu cầu các dự án cũng như phương án thay thế cát sông.

Nội dung này được Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương (điều hành phiên họp) yêu cầu tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng – người vừa được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm bộ trưởng 12 ngày trước, trả lời.

Ông Thắng cho biết, số lượng cát sông để xây cao tốc sẽ thiếu rất nhiều. Nhu cầu cát sông làm vật liệu cho công trình giao thông tại đồng bằng sông Cửu Long là 39 triệu m3, nhưng khu vực chỉ có 26 triệu m3.

Để khắc phục, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu dùng cát biển thay thế cát sông. Đây là vấn đề cấp thiết nên các đơn vị đã lấy mẫu để nghiên cứu. Nếu dùng cát biển, riêng đồng bằng sông Cửu Long đã có hàng tỷ m3, không chỉ đáp ứng nhu cầu dùng cho vùng mà còn cho cả nước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thắng cho biết đến cuối năm 2023 mới có kết quả nghiên cứu có thể dùng cát biển thay thế cát sông được hay không. Dù vậy, nghiên cứu ban đầu cho thấy rất khả thi, và nhiều nước như Nhật Bản, Singapore đã áp dụng thành công. Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép nhà thầu có thể dùng tro xỉ làm vật liệu đắp nền thay thế cho cát sông.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Media Quốc hội

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Media Quốc hội

Tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Văn Lâm hỏi nguyên nhân gây ngập lụt đô thị ở khắp nơi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ… Tình trạng kẹt xe cũng xảy ra ở nhiều nơi. Các vấn đề này đã xuất hiện từ lâu nhưng chưa có hướng giải quyết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu ba nguyên nhân khiến các đô thị ngập lụt thời gian gần đây. Đầu tiên là các khu đô thị cũ được xây dựng từ lâu thường có cốt nền thấp, nhưng khi sửa chữa đường nội đô đã dùng phương pháp cũ là trải thảm đường mới lên thảm cũ, khiến cốt đường cao hơn, các đô thị dễ ngập lụt. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị áp dụng phương thức sửa đường mới là bóc thảm cũ ra rồi mới trải thảm mới lên.

Nguyên nhân thứ hai là hệ thống cống rãnh, tiêu thoát nước ở các đô thị cũ trước đây được xây dựng chưa đồng bộ, không đáp ứng yêu cầu. Thứ ba là các khu đô thị mới ngập do kết nối với hạ tầng giao thông, hạ tầng khác chưa đồng bộ. Nhiều khu đô thị mới xây dựng ở những nơi đường sá, cầu cống chưa có. Ngoài ra, quá trình vận hành, có nơi chưa quan tâm xử lý vướng mắc về hệ thống giao thông, cống rãnh thoát nước.

Về tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các đô thị, tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải lý giải có nhiều nguyên nhân, nhưng “chủ yếu do áp lực phương tiện giao thông rất lớn trong khi hạ tầng chưa phát triển kịp”.

“Cần quản lý chặt chẽ quy hoạch đô thị, không vì lợi nhuận mà xây nhà cao tầng phá vỡ quy hoạch. Hệ thống giao thông công cộng cần phát triển nhanh hơn. Việc di dời công trình, trụ sở ra khỏi nội đô cần tiến hành đồng bộ”, lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Sáng mai 4/11, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị còn 40 phút trả lời chất vấn của đại biểu. Sau đó, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn. Buổi chiều, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực nội vụ.

Bình luận đã bị đóng.

Ông Lê Tuấn Phong thôi làm Chủ tịch tỉnh Bình Thuận
Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp bị khiển trách
Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Nghiên cứu dùng cát biển xây cao tốc
Lao động Việt ở nước ngoài thiệt vì chênh lệch tỷ giá
Bất động sản ven sông tại vị trí trung tâm: “của hiếm” không dành cho tất cả
Mùa “cá mập” đi săn bất động sản?
Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt Eco Central Park – khu đô thị lớn nhất tại thành phố Vinh
Khám phá căn hộ đẳng cấp kiểu mẫu tại T&T Victoria 
Thanh khoản có dấu hiệu tăng trở lại, chứng khoán Việt Nam lên cao nhất trong vòng 2 tháng
VCBS: Khuyến nghị đối với cổ phiếu TNG
Thị trường chứng khoán “rực lửa” sau kỳ chốt NAV, VnIndex giảm 3 điểm
Hàng chục doanh nghiệp báo lãi nghìn tỷ chỉ sau nửa đầu năm 2021
Forbes: GDP bình quân đầu người Việt Nam tăng trưởng ấn tượng nhất thế giới trong 15 năm qua
Fed tăng lãi suất thêm 0,75%, phát tín hiệu sẽ giảm tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ
Trải nghiệm đỉnh và thời thượng tại ngân hàng tự động LiveBank+ 24/7
“Bắt mạch” thị trường bất động sản, tìm cơ hội cho nhà đầu tư
Nguồn cung tăng, xu hướng giá sẽ ra sao?
Chuyên gia ô tô quốc tế nói gì khi so sánh kế hoạch tham vọng của VinFast tại Mỹ với Hyundai, Toyota?
Chợ Đô Lương tưng bừng đón “cơn lốc quà tặng”
Người dân đổ xô về huyện Đô Lương mua sắm trong chợ mới
Kênh YouTube phá kỷ lục livestream của bà chủ Đại Nam gặp biến
Hoa hậu Doanh nhân Diễm Giang cùng gia đình vui mừng đón thành viên mới
Loạt hiện tượng mạng đóng phim: Mồi “câu khách” hay cơn gió lạ?
Trấn Thành xuất hiện với diện mạo khác lạ, khán giả nhận không ra